Blog

Behind the Scenes & Our Lessons Learned along the Journey

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ FounderCast!

บทความนี้เป็นบทความแรกสุดของพวกเรา เพราะฉะนั้นเราของพูดถึงเรื่องราวเกี่ยวกับ “กว่าจะมาเป็น FounderCast” สักเล็กน้อย

ผม (แบงค์) ขออนุญาตรับหน้าที่เป็นตัวแทนเล่าเรื่องราวนี้ให้ฟังนะ 🙂

ย้อนเวลาหาอดีต

โดยปกติแล้วพี่เก่ง และผมจะคุยกันเป็นประจำอยู่แล้ว และตัว FounderCast เนี่ย ก็เป็น Project ที่เกิดจากการคุยกันเล่นๆ บน Facebook Messenger นั่นเอง

เท่าที่จำได้ ตอนนั้นพวกเราคุยกันเรื่อง Medium ซึ่งเป็น Blogging Platform ชื่อดังของต่างชาติ ซึ่งผมบอกพี่เก่งประมาณว่า “พี่ไม่ควรเขียน blog บน Medium นะ”

พี่เก่งก็ถามกลับว่า “ทำไมล่ะ?”

ด้วยความที่ว่าผมขี้เกียจอธิบาย ผมก็เลยส่ง Podcast ล่าสุดที่ผมพึ่งฟังเกี่ยวกับ Should you be using Medium or not? ของ Neil Patel กับ Eric Siu ให้พี่เก่ง พร้อมบอกประมาณว่า “อ่ะ เอาอันนี้ไปฟัง ผมขี้เกียจอธิบาย”

พี่เก่งตอบกลับมาว่า “เห้ย ผมว่า Podcast นี่น่าสนใจนะ ผมว่าเทรนด์มันมา มาทำกันป่าว? ผมได้เจอคนเก่งๆ หลายคน อยากจะเอาเรื่องที่คุยกับคนพวกนั้นมาแชร์ให้คนรู้ด้วย”

ซึ่งผมก็ตอบกลับไปอย่างไม่ลังเลว่า “เอา”

FounderCast ก็เลยถือกำเนิดขึ้นมา

ทำไมต้อง Podcast?

ถึงแม้ว่า Podcast นั้นจะเป็นแค่ไฟล์เสียงที่ไม่เห็นหน้าค่าตา และไม่เห็นตัวอักษร แต่ตัว Podcast เองนั้นก็มีจุดเด่นที่ต่างกับคอนเทนต์ในรูปแบบอื่นอยู่หลายอย่างเลยล่ะ

จุดเด่นอย่างแรกคือการที่ Podcast เป็น “Grab it on a go” ไฟล์ Podcast มีขนาดเล็ก จะเปิดฟังที่ไหน เปิดฟังเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่เปลืองเน็ต นอกจากนั้นแล้ว คุณยังไม่ต้องใช้ความตั้งใจในการฟังมากเท่าไหร่ คุณสามารถที่จะฟัง Podcast ไปพร้อมๆ กับการทำอย่างอื่นเช่นการขับรถ หรือการออกกำลังกายเล่นฟิตเนสก็ได้

จุดเด่นอย่างที่สองก็คือการที่ Podcast เป็นไฟล์ “เสียง” คนฟังจะมีความรู้สึกร่วมมากกว่าการอ่านบล็อก และด้วยการที่มันไม่เห็นหน้าคนพูด มันจะดูมีความลึกลับน่าค้นหามากกว่าดูวีดีโอ (อันนี้ไม่รู้คิดไปเองรึเปล่านะ ฮา)

คุณอาจจะยังไม่คุ้นกับการเสพคอนเทนต์ในรูปแบบนี้เท่าไหร่ แต่ผมแนะนำให้คุณลองนะ รับรองจะติดใจ 🙂

Podcast จะออกบ่อยแค่ไหน?

จริงๆ แล้วพวกเราสองคนก็ค่อนข้างยุ่งกันมากๆ อยู่แล้ว แต่เราคิดว่าการทำ Podcast นั้นน่าสนุกดี แถมยังได้เจอคนเก่งๆ เจ๋งๆ อีกมากมายด้วย เพราะฉะนั้นในตอนนี้พวกเราขอ commit ไว้ที่ 2 สัปดาห์ครั้งก่อนนะ (จะออกมาทุกวันพุธ เว้นพุธ)

ฟังแล้วชอบ ไม่ชอบ ยังไง ส่งอีเมลมาพูดคุยติชมพวกเราได้ที่ founder[at]foundercast.com ([at] = @) ได้เลย

เก่ง/แบงค์

Scroll to top